หน่วยที่4

จิตวิทยาการเรียนการสอน



ความหมาย

จิตวิทยาเป็นศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมและกระบวนการทางจิต โดยศึกษาว่าสิ่งเหล่านี้ได้อิทธิพลอย่างไรจากสภาวะทางร่างกาย สภาพจิตใจและสิ่งแวดล้อมภายนอก

จิตวิทยา ตรงกับภาษาอังกฤษว่า Psychology มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก 2 คำ คือ Phyche แปลว่า วิญญาณ กับLogos แปลว่า การศึกษา ตามรูปศัพท์ จิตวิทยาจึงแปลว่า วิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับวิญญาณ

การเรียนรู้ (Learning) ตามความหมายทางจิตวิทยา หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของบุคคลอย่างค่อนข้างถาวร อันเป็นผลมาจากการฝึกฝนหรือการมีประสบการณ์

จิตวิทยาการเรียนการสอน คือการ นำความรู้ด้านจิตวิทยา มาใช้ในการสอนเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาและส่งเสริมในการเรียนการสอนให้ดีขึ้น



ความรู้ที่อยู่ในขอบข่ายการเรียนการสอน


1. ความรู้เรื่องพัฒนาการมนุษย์

2. หลักการของการเรียนรู้และการสอนประกอบด้วยทฤษฎีการเรียนรู้และการเรียนรู้ชนิดต่างๆ

3. ความแตกต่างระหว่างบุคคลที่มีผลต่อการเรียน

4. การนำเอาหลักการและวิธีการเรียนรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาการเรียนการสอน



หลักการสำคัญ



1. มีความรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอน

2. มีความสามารถในการประยุกต์หลักการจิตวิทยาเพื่อการเรียนการสอน

3. มีความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่

4. มีเจตคติที่ดีต่อผู้เรียน



จิตวิทยาครู

ครู หมายถึง ผู้สอน มาจากภาษาบาลีว่าครุ

ภาษาสันสกฤตว่า คุรุ แปลว่า หนัก สูงใหญ่

- ครูต้องรับภารหนักในหน้าที่และความรับผิดชอบ

- ครูต้องมีความหนักแน่น สุขุม ไม่วู่วาม ทั้งความคิดและการกระทำ





หลักการที่สำคัญสำหรับครู



- การสร้างบรรยากาศในห้องเรียน

- ไม่รื้อฟื้นปัญหาที่เคยเกิดขึ้น

- ให้ความยุติธรรมแก่เด็ก อย่างเท่าเทียมกัน

- ตั้งเป้าหมายที่นักเรียนสามารถทำได้

- ครูควรบอกถึงข้อจำกัดของตน

- ครูควรทราบข้อจำกัดของเด็กแต่ละคน

- ครูควรใส่ใจเด็กทุกคน





จิตวิทยาการเรียนรู้



1.สติปัญญาของผู้รับรู้ ถ้าสติปัญญาดีจะเรียนรู้ได้เร็ว
2. ความตั้งใจในกิจกรรมที่ผู้รับรู้สัมผัส
3. ความสนใจ การมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งนั้น
4. สภาพจิตใจของผู้รับรู้ในขณะนั้น



ลำดับขั้นของการเรียนรู้


ในกระบวนการเรียนรู้ของคนเรานั้น จะประกอบด้วยลำดับขั้นตอนพื้นฐานที่สำคัญ 3 ขั้นตอนด้วยกัน คือ

(1) ประสบการณ์

(2) ความเข้าใจ

(3) ความนึกคิด



จิตวิทยาการศึกษา


โดยทั่วไปแล้ว เนื้อหาของจิตวิทยาการศึกษาที่เป็นความรู้พื้นฐานสำหรับครูและนักการศึกษาประกอบด้วยหัวข้อต่อไปนี้



1. ความสำคัญของวัตถุประสงค์ของการศึกษาและบทเรียน

2. ทฤษฎีพัฒนาการ และทฤษฎีบุคลิกภาพ

3. ความแตกต่างระหว่างบุคคลและกลุ่ม

4. ทฤษฎีการเรียนรู้

5. ทฤษฎีการสอนและเทคโนโลยีทางการศึกษา

6. หลักการสอนและวิธีสอน

7. หลักการวัดผลและประเมินผลการศึกษา

8. การสร้างบรรยากาศของห้องเรียน



ความสำคัญของจิตวิทยาการศึกษาต่ออาชีพครู



วิชาจิตวิทยาการศึกษาสามารถช่วยครูได้ในเรื่องต่อไปนี้



. ช่วยครูให้รู้จักลักษณะนิสัย (Characteristics) ของนักเรียนที่ครูต้องสอน

. ช่วยให้ครูมีความเข้าใจพัฒนาการทางบุคลิกภาพบางประการของนักเรียน

. ช่วยครูให้มีความเข้าใจในความแตกต่างระหว่างบุคคล

. ช่วยให้ครูรู้วิธีจัดสภาพแวดล้อมของห้องเรียนให้เหมาะสมแก่วัย

. ช่วยให้ครูทราบถึงตัวแปรต่าง ๆ

. ช่วยครูในการเตรียมการสอนวางแผนการเรียน

. ช่วยครูให้ทราบหลักการและทฤษฎีของการเรียนรู้

. ช่วยครูให้ทราบถึงหลักการสอนและวิธีกานที่มีประสิทธิภาพ

. ช่วยครูให้ทราบว่านักเรียนที่มีผลการเรียนดี ไม่ได้เป็นเพราะระดับเชาวน์ปัญญาอย่างเดียว

๑๐. ช่วยครูในการปกครองชั้นและการสร้างบรรยากาศของห้องเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น